Một trong những dự án có dùng vốn ODA của TPHCM vừa được khánh thành, đưa vào dùng là dự án Nạo vét luồng Soài Rạp. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.797 tỷ đồng, trong đó có 76 triệu USD vốn ODA do Vương quốc Bỉ tài trợ và vốn đối ứng của tỉnh thành Hồ Chí Minh. Trong tuổi 1, luồng Soài Rạp đã nạo vét đạt độ sâu 9,5m và chiều rộng của luồng nhiều đoạn đã đạt 160m, trên đoạn sông kéo dài 54km (từ phao số 0 đến khu vực Cảng SPCT).

 Công trình nạo vét luồng Soài Rạp dùng vốn ODA do Vương quốc Bỉ tài trợ đã hoàn tất giai đoạn 1,    tin nha dat    đủ sức đón tàu trên 50.000 DWT  

Phát biểu vào buổi lễ đón chiếc tàu chuyển vận trên 50.000DWT cập cảng SPCT hôm 17-5-2014, ông William Khoury - TGĐ cảng Container trọng điểm Sài Gòn đã cho biết: “Luồng Soài Rạp mới được nạo vét xong giúp SPCT trở thành cảng sâu nhất tại TPHCM, đem lại ích lợi cực kỳ to lớn cho khách hàng bao gồm giảm thời kì hành trình 2 giờ, tiện tặn chi phí hoa tiêu và tổn phí nhiên liệu. Với độ sâu âm 9,5 mét và mức thủy triều đến 3,4 mét, luồng mới cho phép các chuyến tàu liên Á trọng tải từ 4.200 TEU đến 5.000 TEU, có thể cập cảng cách trọng tâm TPHCM chỉ 15km, tạo đà thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế TPHCM”.

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm, cải tạo 7,4km kênh, xây mới 12km đường và 10 cây cầu, lắp đặt cống thu gom nước thải có tổng vốn đầu tư trên 146 triệu USD, trong đó vốn ODA do Ngân hàng Thế giới tài trợ gần 129 triệu USD - cũng là một dự án diễn đạt rất rõ tính hiệu quả. Tuy chưa hoàn tất, nhưng dự án đã góp phần đổi thay diện mạo khu vực Q6, Q11, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú. Theo thiết kế, hết thảy đoạn kênh từ đường Âu Cơ (Q.Tân Phú) đến đường Hòa Bình (Q11) dài 3km được lắp cống hộp để tránh tình trạng người dân xả rác, phóng uế. Bên trên là đường nhựa rộng 20m, hè 1,5m. Đoạn từ Âu Cơ đến đường Võ Văn Kiệt chảy ra kênh Lò Gốm dài 4,4km được kênh hở với bờ kè bê tông, hai bên đường rộng từ 6m đến 13m, thềm rộng 3m.

Khi hoàn thành, dự án sẽ cải thiện ô nhiễm và giải quyết ngập cho lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm có diện tích gần 19km2. Trong đó, tất nước thải sinh hoạt của các hộ dân ở khu vực các quận Tân Bình, Tân Phú, Q11 sẽ được thu nhặt. Phần nước mặt sẽ chảy ra dòng kênh hở để xuôi về kênh Lò Gốm. Chất thải sẽ theo hệ thống cống sâu bên dưới để đưa về khu vực xử lý, góp phần giảm thiểu ô nhiễm tại khu vực. Hiện giờ, Ban quản lý Dự án Nâng cấp thành phố TPHCM đang đốc thúc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, để kịp đưa công trình vào dùng đúng dịp Quốc khánh 2-9-2014.

Một công trình khác mang nặng dấu ấn của dòng vốn ODA mà ngay cả trong mơ, những người dân TP ở thập niên 80 - 90 cũng không thể ngờ đến. Đó là dự án cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Trong ký ức của người dân TPHCM, từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, khu vực dọc bờ kênh này là một trong những khu ổ chuột lớn nhất đô thị. Đầu những năm 1990, TPHCM đã kiên tâm giải tỏa nhà ổ chuột và chỉnh trang lại tuốt tuột con kênh này. Từ một dòng kênh hôi thối với hàng ngàn căn nhà lụp xụp, trợ thì tràn trên mặt kênh, nay là một công trình kênh được xây kè đương đại, đẹp đẽ. Nước    tin nha dat    kênh từ chỗ không một sinh vật nào có thể sống nổi, nay đã có rất nhiều cá sinh sống. Tuyến công viên dọc kênh đã trở nên nơi yêu thích của người dân TPHCM.

Dù rằng qua một số trục trặc, nhưng sau quá trình thông xe toàn tuyến từ 11-2011, đến nay dự án Đại lộ Đông - Tây có tổng vốn đầu tư ban đầu gần 10.000 tỷ đồng (trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản, số còn lại từ ngân sách thành phố) đã phát huy hiệu quả, góp phần làm đổi thay dung mạo Đô thị của TPHCM. Ước lượng, Hiện nay mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt ôtô và 10.000 lượt xe máy qua lại hầm Thủ Thiêm. Cùng với đó là hàng trăm ngàn lượt xe gắn máy, ôtô dùng tuyến đường Võ Văn Kiệt, góp phần rất lớn vào việc giải tỏa ùn tắc liên lạc tại khu vực các quận nội thành.

Được khởi công 31-1-2005, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 22km, trong đó có hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á, công trình trên tạo ra nhà xí phát triển từ Đông sang Tây. Bây chừ việc di chuyển từ trung tâm TP đi các tỉnh miền Tây đã rút ngắn thời gian xe chạy khoảng 20 phút so với trước. Từ trọng tâm TP đi các tỉnh miền Đông và ra biển Vũng Tàu qua hầm Thủ Thiêm và đại lộ Mai Chí Thọ cũng nhanh hơn.