Dùng máy điều hòa là phương án tối ưu cho việc làm mát phòng ngủ nhưng hơi tốn kém. Những phương án sau đây sẽ giúp bạn bớt hoài mà phòng ngủ vẫn dễ chịu trong mùa nóng nóng nực này. 

Làm mát không cần máy điều hòa
Nhiều người dù đã mua loại nệm thoáng mát vẫn trải thêm chiếc chiếu tre lên trên để chống nóng

1. Trải chiếu tre lên nệm. Hiện trên thị trường xuất hiện khá nhiều nệm lò xo mới được nhà sản xuất truyền bá là nệm hai mặt dùng thuận tiện cho cả mùa lạnh lẫn mùa nóng. Một số nệm cao su cũng được thiết kế hai  Bat dong san  mặt khác nhau để dùng thuận lợi cho việc dùng vào mùa mưa lẫn mùa nắng. Mùa nắng nóng sẽ dùng mặt chứa nhiều lỗ thoáng khí còn mùa mưa lạnh dùng mặt ít lỗ thông hơi hơn. 

Tuy nhiên, những chiếc nệm này không đủ làm người nằm dễ ngủ hơn trong mùa nóng. Nhiều người đã truyền tai nhau cách giảm nóng hiệu quả hơn là dùng chiếu tre trải lên bề mặt nệm. “Cách làm này giúp người ngủ vẫn có được cảm giác êm ái mà mát mẻ dưới lưng. Con trẻ nằm cũng dễ ngủ và ngủ ngon hơn” - chị Cẩm Tú ngụ ở Q.7 (TP.HCM) chia sẻ.

Tuy nhiên, chị Tú cũng khuyên người mua nên chọn chiếu tre của VN thay vì dùng hàng Trung Quốc có giá bán rẻ hơn nhưng chất lượng không bằng và hay gây ra tình trạng ngứa ngáy cho người nằm, giá bán nghiêng ngả ở mức khoảng 450.000 - 470.000 đồng/chiếc (tùy kích tấc).

2. Thay nệm lò xo bằng nệm nước. Cũng là cách làm giảm nóng hiệu quả cho phòng ngủ mà không tốn quá nhiều uổng. Bề mặt của nệm nước được chia thành nhiều rãnh, bên trong là các ngăn xa vắng chứa nước, có tác dụng làm mát tốt cho lưng người nằm. Loại có kích thước 0,75 m x 0,9 m có giá 220.000 - 250.000 đồng/tấm, loại lớn hơn, kích tấc 0,75 m x 1,8 m hoặc 0,75 m x 1,9 m có giá từ 420.000 - 450.000 đồng/tấm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe, người già và con nít dùng nệm nước nên lót phía dưới lưng một tấm khăn hoặc tấm ga mỏng để không quá lạnh khi ngủ nhiều giờ liền. Trên đầu người nằm nên lót gối, không nên để đầu lạnh dễ bị bệnh.

3. Thay ga trải giường bằng loại có chất liệu mát. Cách này không có hiệu quả làm mát bằng hai cách trên nhưng vẫn có tác dụng đáng kể. Chất liệu được ưu tiên hàng đầu giúp làm giảm nóng là cotton 100%,  có tác dụng giúp thấm hút mồ hôi tốt trong mùa nóng. Các loại ga trải giường bằng các chất liệu như lụa, satin thể hiện sự qua nhưng thường không có tác dụng hiệu quả trong việc thấm hút mồ hôi.

Trên thị trường hiện giờ, ngoài những thương hiệu danh tiếng ở VN như Việt Thắng, chiến thắng... Người tiêu dùng cũng có thể chọn những thương hiệu nức danh của nước ngoài như My House, Everon... Giá bán từ 500.000 - 2 triệu đồng/chiếc.

4. Dùng giấy dán tường hoặc tạo điểm nhấn ở một, hai bức tường chính trong phòng cũng là cách mang đến cảm giác mát mẻ hơn cho gia chủ trong những ngày oi bức. Giấy dán tường mang các gam màu tươi mát như xanh dương, xanh lá cây hay màu nước biển... Là những chọn lựa tốt. Bạn có thể thay tấm rèm có màu ấm áp trong phòng ngủ thành màu tươi mát hơn. Đó cũng là cách giúp gia chủ có cảm giác dễ chịu hơn trong mùa nóng.

Minh Tuệ
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> Máy tạo độ ẩm cho mùa nóng
>> Hàng điện máy mới cho mùa nóng
>> Nệm mát mùa nóng