Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 căn hộ ("The Villas" là khu biệt thự và nhà liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH sinh sản - kinh dinh - Xuất nhập cảng rạng đông) làm chủ đầu tư theo giao kèo hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO). Nói là ráng của chủ đầu tư cũng không quá bởi thời điểm ký hợp đồng cộng tác, chính sách luật pháp chưa rõ ràng nên việc hoàn thành thủ tục tách chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm vắt, cũng như sự tạo điều kiện của chính quyền và các ngành của đô thị, tháng 5-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành hình định giao đất cho Bitexco. Việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho khách hàng là nhiệm vụ cấp thiết nên Bitexco đã gấp rút khai triển các thủ tục làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người dân The Manor từ năm 2011. Tính đến ngày 15-3-2014, Bitexco nhận được gần 400 bộ hồ sơ. Đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một đã nhận "sổ hồng", dự kiến, những hộ còn lại sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014.

Tại lễ bàn giao "sổ hồng" đợt một, chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại, lắng tai ước muốn của các hộ dân. Đại diện các hộ dân tỏ tường sự san sẻ đối với chủ đầu tư trong quá trình làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều cư dân lại quan ngại chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp, đặc biệt là yêu cầu làm rõ việc quản lý quỹ bảo trì.

Đáp thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco cho biết, từ tháng 3-2013,  noi that  Bitexco và Ban quản trị (BQT) The Manor đã thống nhất tiến trình bàn giao; đến tháng 7-2013, hoàn thành bàn giao bản vẽ, tài liệu, hệ thống kỹ thuật phần sở hữu chung của tòa nhà cho BQT và Công ty Savills (đơn vị quản lý, vận hành). Từ đó đến nay, việc quản lý, vận hành do Savills thực hành. Bitexco khẳng định, trong 7 năm quản lý, vận hành trước khi bàn giao cho Savills, Bitexco đã duy trì, bảo dưỡng thiết bị ở tình trạng vận hành tốt, thời khắc bàn giao từng hạng mục đều có xác nhận của các bên. Đáng lưu ý là trong 7 năm qua, Bitexco chưa sử dụng số tiền bảo trì thu được. Các sự cố như chơi xử lý hỏa hoạn, mất điện, nước, rò rỉ khí gas, camera bảo vệ... Chỉ xảy ra kể từ khi Savills quản lý, vận hành tòa nhà, khiến cho cư dân bức xúc, lo lắng.

Việc thu phí bảo trì cũng được đại diện Bitexco công khai. Bitexco mới thu được phí từ 58/452 căn hộ, với số tiền 5,2 tỷ đồng. Tháng 12-2013, Bitexco đã họp với BQT, tổ dân phố và Savills hợp nhất yêu cầu các hộ dân nộp đủ phí dịch vụ trông xe tồn đọng đến hết ngày 31-12-2013 và Bitexco chuyển 5,2 tỷ đồng phí bảo trì cho BQT. Thực tại, Bitexco đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của BQT, song ngược lại việc đề nghị các hộ dân đóng phí không quyết liệt, kịp thời như cam kết. Tại hội nghị nhà chung cư, tháng 3-2014, đa số cư dân không đồng ý với phương án ủy quyền cho BQT quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư cho việc tu tạo, mua sắm nhỏ. Lý do, theo Luật Nhà ở, chỉ có hội nghị nhà chung cư mới có quyền quyết định phương án dùng và chỉ dùng cho duy tu, tu sửa lớn. Cư dân The Manor hiện rất lo lắng, với tình hình quy định pháp luật còn chưa rõ ràng như hiện thời, việc giao quỹ bảo trì (có số tiền rất lớn) cho BQT rất "hiểm nguy". Nhiều cư dân tiếp tục gửi thư đề nghị chủ đầu tư không chuyển khoản phí này cho BQT nên Bitexco tạm dừng chuyển phần còn lại (4,2 tỷ đồng) cho đến khi giải quyết những uẩn khúc nêu trên.

Trước đó, hàng chục hộ dân The Manor đã nhất tề ký đơn kiến nghị BQT thay thế đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư do chất lượng dịch vụ yếu kém và song song, tỏ thái độ không đồng tình với BQT khi không chỉnh đốn được chất lượng dịch vụ. Song song, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính sáng tỏ khi tuyển lựa đơn vị quản lý, vận hành. Liệu có sự "hợp tác" nào giữa BQT và Ban quản lý hay không?...